Friday, March 19, 2010

Wizard's Road # 27

Happy last trading day of the week ครับ...^______^

ตลาดวันนี้เป็นหนังคนละเรื่องเดียวกันกับเมื่อวานครับ...จากแดงเป็นเขียวสดใส บวกกระจายยยยย
ก็ไม่ทราบว่า สภาพบ้านเมืองเศรษฐกิจของเรานี่ มันดีกว่าตลาดรอบโลกตรงไหน ถึงได้ขึ้นเอาเป็นเอาตายไม่มีหยุดพักบ้างเลย...เหอๆๆๆ

สัปดาห์นี้ ถือว่าการเทรดของผม กำไร 5 วันติดครับ....กำไรอาทิตย์เดียวก็ทำไป 30% กว่าๆ ถือว่าดีกว่าอาทิตย์ที่แล้วเยอะครับที่เสียไป 10% กว่าๆ เหอๆๆ...ชีวิตนี้ต้อง MAX!! เท่าันั้นครับ..สวิงสุดๆ

วันนี้เทรดเต็มไม้บ้าง ไม่เต็มบ้าง แต่ทำกำไรไป 19 จุด...อึ้งกับตัวเองเหมือนกันว่าทำไปได้ไง แต่ก็คงเป็นเพราะตลาดวันนี้ค่อนข้างมีทิศทางที่ชัดเจน จะยกก็ขึ้นไปยาวๆ จะทุบก็กดมาชัดๆ...อาจจะเป็นโชคดีของผมด้วยก็ได้ครับ...^___^

Have a great weekend na kub ^______^

2 comments:

  1. การเป็น Proprietary Trader แบบคุณ Wizard's Road นี่ต้องมีคุณสมบัติยังไงเหรอครับ ? ถ้าผมเพิ่งเรียนจบ(วิศวะ) มีประสบการณ์เล่นหุ้นเล็กน้อย แล้วไปสมัครนี่จะมีโอกาศไหมครับ แล้วเขารับยากไหมครับ ?

    ReplyDelete
  2. สวัสดีครับคุณ fromthemountain

    ผมขอใช้คำตอบเดียวกับที่เคยตอบคุณ gambler น่ะครับ

    การจะเป็น prop trade ที่ดีได้นั้น เท่าที่ฟังมาจากเทรดเดอร์เก่ง หัวหน้าเก่าและ CEO ทีทำงานนั้น ควรจะมีคุณสมบัติประมาณนี้ครับ

    - มีความมั่นใจในตัวเองสูงพอสมควร เนื่องจากการที่คุณต้องเทรดในวัน ห้ามถือสถานะข้ามวันเนี่ยะ ความมั่นใจในการเทรด การเข้า - ออก ของออเดอร์เรานั้น ต้องค่อนข้างชัวร์ว่าจะสามารถทำกำไรให้เราได้แน่นอน รวมไปถึงต้องเป็นคนไม่หูเบา เชื่อคนอื่นมากนัก ควรจะเชื่อมั่นในการเทรดของตัวเองครับ

    - มีวินัยในตนเองสูง อันนี้เหมาะสำหรับการคัทลอสครับ เพราะเทรดเดอร์ที่ไม่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะขาดทุนหนักๆ เพราะขาดวินัยในการตัดขาดทุนครับ

    - ชอบเล่นโปกเกอร์ หมากรุก หมากล้อม หรือเกมส์ที่ต้องวางแผน ใช้กลยุทธ์ต่างๆในการเล่น อันนี้ฟังดูอาจจะตลกครับ แต่มันคือเรื่องจริง เพราะการที่คุณเล่นเกมส์หรือไพ่เนี่ยะ สมองเรารวมถึงระบบความคิดของเรานั้น จะดีขึ้นจริงๆครับ และเราจะได้มีไหวพริบและการสังเกตุที่ดีด้วยครับ

    - มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง + สมาธิดี เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่ดูแล้วจะสุขุม ค่อนข้างนิ่งเวลาเทรด สมาธิในการเทรดสูงครับ ไม่ตกใจกับการเคลือนไหวของตลาดมากนัก...อีกอย่างนั้นครับ เทรดเดอร์ส่วนมากเนี่ยะจะมีนิสัยคล้ายๆกับศิลปินครับ..แหะแหะ...ดังนั้นถ้า วันไหนเค้าเทรดไม่ค่อยดีเนี่ยะ...อย่าไปแซวหรือคุยหยอกล้อเค้าน่ะครับ..จะ โดนแว๊นใส่เอาได้...อันนี้เรื่องจริง...ผมก็เป็นครับ...แก้ยังไม่หายซักที ฮ๋าๆๆๆ

    สำหรับเรื่องการศึกษานั้น...ไม่เกี่ยวหรอกครับว่าคุณจะจบตรี โทหรือเอก..ที่สำคัญมากกว่าคือ ทางผู้บริหารเค้าเห็นแววอะไรในตัวคุณรึเปล่า เพราะการจะเป็น Prop trade นั้นว่ายากแล้ว แต่การจะอยู่ในอาชีพนี้ให้ได้นานนั้น ยากยิ่งกว่าครับ...เพราะคุณต้องถือเงินของบริษัทเป็นล้านๆ หรือสิบๆล้านน่ะครับ...ดังนั้นแล้ว ถ้าคุณทำกำไรได้ดี คุณก็คือลูกรัก แต่ถ้าเจ๊งๆๆๆแล้วก็เจ๊งเนี่ยะ...โดนเด้งเอาง่ายๆเลยน่ะครับ...

    ....ขอเพิ่มเติมน่ะครับ...

    ผมว่าคนที่จบวิศวะเนี่ยะ น่าจะเหมาะกับ prop trade ทีเดียวน่ะครับ เพราะว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ใช้หลักเหตุและผลค่อนได้ดีทีเดียว (ตรรกะนั่นแหล่ะครับ) เพราะการเทรดแบบ day trade เนี่ยะ ต้องมีจุดเด่นที่ความกล้าที่จะเทรดพร้อมด้วยเหตุผลในการเทรดครับ....ส่วนเทคนิคการเทรดนั้น เทรดเดอร์แต่ละคนจะใช้เทคนิคไม่เหมือนกันเลยครับ อยู่กับอุปนิสัยและลักษณะของเทรดเดอร์แต่ละคนครับ...

    โอกาสนั้นมีเสมอครับ ลองติดต่อบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆดูได้เลยครับ เผื่อจะมีเปิดรับสมัคร prop trade เพิ่มครับ...ถ้าคิดว่าทำได้แน่ๆ ก็ไม่ต้องกลัวครับ ถ้าเรามีดีซะอย่าง เค้าก็ต้องเลือกเราครับ จะจบตรี โท เอก จากที่ดังๆ หรือมีดีกรีการทำงานระดับเทพ ก็ใช้ว่าจะได้มาทำงาน prop trade น่ะครับ ดังนั้นแล้ว ลุยโลดดดดเพราะ เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชนครับ....ได้ไม่ได้ ก็ถือว่าอย่างน้อยเราได้ทำแล้วครับ

    โชคดีครับ

    ReplyDelete