Friday, March 12, 2010

Wizard's Road # 22

ไม่ได้อัพมา 2 วัน...


วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการเทรดอาทิตย์นี้...สรุปง่ายๆคับว่า 


.....เทรดอาทิตย์นี้....เทรดได้แบบ ม่ายหล่ายดั่งใจเลย....เจ๊งบ๊งครับพี่น้องคร้าบบบบบบ...


กำไรที่ทำมาแทบตาย หายไปเกือบหมดครับ...ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คือ


1) จำนวนสัญญาที่เพิ่มขึ้นเป็น 3 สัญญา ทำให้เวลาเสียแต่ละครั้ง ก็จะสูงมากขึ้น
2) ผมสังเกตุตลาดอาทิตย์นี้ ค่อนข้างแปลกครับ วิธีการเล่นของเจ้ามือทั้งหลาย ทั้งหุ้นและ TFEX เปลี่ยนรูปแบบไปอีกแล้ว...อันนี้ก็ต้องนั่งดูกันต่อไปครับ 
              
            ......ตลาดจะสอนเราเรื่อยๆ อยู่ที่ว่าคุณ "ใจ" พอ ที่อยู่กับมันได้รึเปล่า....


3) ความมั่นใจในตัวเองที่เพิ่มมากขึ้น ก็เสมือน "ดาบสองคม" ที่พร้อมจะกลับมาทิ่มแทงเราได้เสมอครับ


ดังนั้นแล้ว อาทิตย์หน้าผมอาจจะต้องเปลี่ยนสไตล์การเทรดใหม่ จากที่เข้าเทรด ถี่ๆ บ่อยๆ อาจจะต้องมาเป็นแนวนิ่งๆ มองให้ขาด มั่นใจแล้วถึงจะเข้า...ถึงแม้ว่าอาจจะได้กำไรน้อยกว่าเดิม แต่ ถ้าทำกำไรได้ทุกวัน ไปเรื่อยๆเนี่ยะ ย่อมเป็นผลดีต่อตัวเทรดเดอร์และบริษัทครับ...สู้โว้ยยยยย อิอิ


วันนี้ตลาดค่อนข้าง "แว๊นซ์" มากๆครับ...(แว๊นซ์ = กวนตรีน) 
  - ทุบลงช่วงเช้า ไล่ซื้อกลับช่วงบ่าย


สาเหตุที่เรามาลองมองกันดูเนี่ยะ ผมอยากจะขอนำบทความของหัวหน้าทีมเก่าของผม คือพี่ "หมากเขียว" ผู้ที่มีชื่อเสียงในห้องสินธร ในเว็บบอร์ด Pantip.com มาให้อ่านน่ะครับ เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดหุ้นกับการเมืองที่ร้อนระอุ เดือดปุปุ ในขณะนี้....น่าสนใจ แล้วอาจจะตอบโจทย์ของทุกท่านที่สงสัยได้ว่า ในเมื่อทุกอย่างในบ้านเมืองดูย่ำแน่...แต่ไฉนแล้ว ฝรั่งถึงซื้อเอาซื้อเอา...


"เมื่อวานผมติดไว้ว่าวันนี้ผมจะลองมาวิเคราะห์ดูว่า ทำไมฝรั่งเข้ามาไล่ซื้อช่วงนี้ ในสถานการณ์แบบนี้ ฝรั่งไม่กลัวหรือไง ฝรั่งคิดอะไรอยู่ หรือว่าฝรั่งมองการเมืองขาดกว่าเรา หรือว่าเป็น “กลลวง”?

การที่เนวิน บินออกนอกประเทศ แสดงว่า เนวินคาดการณ์ว่า หากเกิดความวุ่นวายขึ้นตัวเองอาจจะเป็นแพะว่าเป็นตัวป่วนเสื้อแดง หรืออาจจะเป็นตัวป่วนจริงๆ จึงเผ่นก่อนเพื่อความปลอดภัย แปลความสั้นๆ ได้ว่า “ไม่ชัวร์ในสถานการณ์”

การที่คุณหญิงและลูกๆ บินออกนอกประเทศ แสดงว่า นายใหญ่คาดการณ์ว่า อาจจะเกิดความวุ่นวายขึ้นจาก

1.การปะทะกันระหว่างแดงที่จะเข้าเมืองกับกองกำลังที่จัดทัพไว้เพื่อไม่ให้เข้าเมืองที่ อ.วังน้อย และประตูน้ำพระอินทร์

2. จากแดงแตกแถว ซึ่งมีให้เห็นเป็นระลอกและเริ่มคุมไม่อยู่

3.มือที่สาม ในกลุ่มเนวินและพวกพ้อง

4.มือที่สี่ เพื่อหวังการปฏิวัติ จึงเผ่นก่อนเพื่อความปลอดภัย แปลความสั้นๆ “ไม่ชัวร์ในสถานการณ์” อีกเหมือนกัน

การที่นายก รองนายก และรัฐมนตรีหลายท่าน ต้องไปอยู่เซฟเฮ้าส์ ก็แสดงถึงความ “ไม่ชัวร์ในสถานการณ์” อีกเหมือนกัน

ผู้ที่เกี่ยวโดยตรงกับสถานการณ์ครั้งนี้ ไม่มีความชัวร์เอาเสียเลยกับสถานการณ์ที่น่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้น แต่ทำไม ฝรั่งกลับซื้อเอาๆ

เป็นไปได้ไหมว่าฝรั่งคิดแบบนี้

1.หากมีเหตุวุ่นวาย แกนนำทั้งหมดของเสื้อแดง ถูกเข้าคุกแน่นอน เรื่องจบ

2.หากไม่มีเหตุวุ่นวาย ชุมนุมโดยสงบ เรื่องจบ

3.นายก ประกาศยุบสภา เรื่องจบ

4.ทหารปฏิวัติ เรื่องจบ

คือ ไม่ว่าสถานการณ์จะเกิดอะไรขึ้น เรื่องมันจบ และอะไรที่ “จบ” ไม่ “คลุมเครือ” ตลาดมักจะตอบสนองในทาง “ที่ดี” เลยไล่ซื้อดักไว้ก่อน เพราะต้นทุนของฝรั่งในรอบก่อนนู๊น มันถูกมาก ซื้อเพิ่มตอนนี้หากลง ไม่เสียหายเท่าไหร่ แต่ถ้าถูกทาง กำไรมหาศาล

หรือ เป็นแค่ “กลลวง”?

ฝรั่ง ปลอมตัวมาเป็น “รายย่อยที่ไม่ธรรมดา” ที่คุณ 4a4j แห่งสินธร พันทิปดอทคอมได้ตั้งข้อสังเกตไว้เมื่อเดือนที่แล้ว พอได้ต้นทุนถูกๆ มาแล้ว ต่อมาก็แกล้งทำมาเป็นไล่ซื้อช่วงนี้เพื่อล่อรายย่อยเข้าไปติดกับ ให้มั่นใจว่าฝรั่งซื้อติดต่อกันแล้วจะต้องมีบางส่วนที่ตามก้นฝรั่งบ้าง แล้วค่อยไปเทขายที่ราคาสูงๆ

จะเป็นแบบใด ผมไม่อาจรู้ได้ แต่ที่มั่นใจคือ “น่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้นแน่” จะมากหรือน้อยกว่าช่วงสงกรานต์เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องจัดการว่าคุมอยู่หรือ ไม่

ดังนั้นเทรดด้วยความระมัดระวังครับ"





Credit: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=mhakkeaw


โชคดีสุดสัปดาห์ครับ

4 comments:

  1. สวัสดีครับพี่ ผมเพิ่งติดตามได้ไม่นาน

    แต่อยากบอกว่า ขอบคุณมากครับพี่ ^ ^

    ผมรบกวนพี่ช่วยตอบคำถามแก้ขัอสงสัยทีนะครับ

    1.ตลอดอาทิตนึงแปลกจากอาทิตย์ก่อนยังไงหรอครับ
    หรือว่า อาทิตย์ที่แล้ว เคลื่อนที่แบบ ราบๆ
    อาทิตย์นี้ มีการทุบรึป่าวครับ

    2.คือพี่จบด้านไหนมาหรอผมกะเรียนเอกการเงินนี้หละครับ
    ผมคิดว่าอนาคตอยากเป็นแบบพี่นี้หละ^ ^ ตื่นเต้นดี 5 5 5
    ก่อนหน้านี้พี่ทำงานอะไรหรอครับ พอบอกได้มั้ยอะครับ

    3.prop trader ปกติเค้าทำกำไรวัน สัปดา ละประมาณกี่จุดหรอครับ
    ไม่นับค่าcom นะครับ ผมจะแข่งกะพี่มั่ง จะได้มีเป้าหมายครับ

    ตอนนี้ผมก็นั่งทำmodel อยู่เรื่อยๆ ยังไม่ค่อยดีเรย = =
    กะศึกษาพวกรูปแบบ trend following swing trade Volatility trade
    แระก็ money management ครับ
    รบกวนแนะนำด้วย

    ขอบคุณมากนะครับ จะเป็นกำลังใจให้ตลอดไปครับ

    ReplyDelete
  2. สวัสดีครับน้อง infee_113

    ขอเรียกแทนตัวว่า พี่ แล้วกันน่ะครับ...พี่อายุ 23 อยู่เลย แต่คิดว่าน้องน่าจะกำลังจะเข้าเรียนในระดับมหาลัย...ก็ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านไดอารี่ของพี่น่ะครับ...อาจจะไม่ใช้ศัพท์ที่สวยหรู แต่ก็จริงใจ อ่านง่ายพอสมควรครับ...^____^

    ตอบคำถามเลยดีกว่าครับ

    1. คือรูปแบบการทำราคาของตลาด TFEX ของเดือนที่แล้วกับสองอาทิตย์ก่อนเนี่ยะ ปกติแล้วจะมีสัญญาณ bid - offer (ราคาซื้อ - ราคาขาย) ที่ค่อนข้างแน่นอน ว่าเจ้ามือ (ฝรั่งหรือสถาบัน) จะดันราคาไปในทิศทางใด ซึ่งก็จะทำให้นักลงทุนประเภท Day Trader กับ Prop. Trader จะเล่นได้ค่อนข้างง่ายพอสมควร

    แต่กลับกัน...อาทิตย์ที่ผ่านมานั้นการทำราคา Bid - Offer ค่อนข้างแปลกพอสมควร..จะไม่มีการรอให้มีการเติม Bid - Offer เพื่อดันราคา...แต่จะเป็นการยกราคาไป 1-3 จุดด้วย (ถ้าเล่นผิดทางอยู่ ก็จะโดนไปประมาณ 1-3 พันบาท ต่อ 1 สัญญา) ซึ่งจะทำให้เราตามราคาได้ค่อนข้างยากพอสมควร....

    อย่างไรก็แล้วแต่...ถ้าเราคิดจะอยู่รอดและยึดมั่นในอาชีพเทรดเดอร์ให้ได้เนี่ยะ ก็ต้องปรับตัวกับตลาดให้ได้ครับ วันนี้เราอาจจะพลาด แต่..อย่างที่พี่ตูน บอดี้แสลม ได้บอกไว้ครับ "ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ" ฮ่าๆๆๆ

    2. พี่จบคณะบริหารธุรกิจ เอกการเงิน ครับ...ถามว่าช่วยในงานประเภทนี้รึเปล่า ก็คงต้องบอกว่า ช่วยครับ แต่คงประมาณ 40% ส่วนอีก 60% เนี่ยะ เกิดจากความชอบส่วนตัวพร้อมกับความพยายามศึกษาครับ อ่าน ทดลอง เล่นจริง แล้วเราก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่ย่อท้อซะก่อนครับ..

    - พี่จบมาได้ 2 ปีแล้ว ก็ผ่านมางานมาตามชื่อ Profile เลยครับ 2 ปี 3 งาน...งานแรกเป็น Market Risk Analyst ให้กับธนาคารแห่งหนึ่งครับ...จากนั้นก็เปลี่ยนสายงานมาเป็น Broker หรือ Marketing ให้กับบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งครับ...แล้วก็มาเป็น Prop. Trade ณ ปัจจุบันนี่แหล่ะครับ...พี่โชคดีอย่างนึงที่กล้าที่จะตัดสินใจเลือกทางเดินที่พี่ชอบ ทำสิ่งที่พี่รักและคิดว่าสามารถทำได้ดีที่สุด....ดังนั้นแล้วจะเรียนสาขาใด ทำงานประเภทไหน ถ้าเรารักที่จะทำ ก็ทำไปเลยครับ..."เป้าหมาย มีไว้ให้พุ่งชน" บุกๆๆๆ ฮ่าๆๆ

    3. การทำกำไรของ Prop. Trade แต่ละคนเนี่ยะ ไม่เหมือนกับครับ ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย สไตล์การเทรด แล้วก็ความสามารถของแต่ละคนครับ...เอาเป็นว่าเทรดเดอร์ที่พี่รู้จักระดับ top ของเมืองไทยเนี่ยะ...คุยกันที่ 7 หลัก ต่อเดือนครับ...บางคนก็ 6 หลัก หรือ 5 หลัก ตามความสามารถครับ...

    - แบบของพี่นี่ถือว่ายังเป็น Prop. Trade น้องใหม่มากๆในตลาด พี่เพิ่งเทรดจริงได้แค่ 18 วัน...การเทรดก็ยังค่อนข้างสวิงครับ..2 อาทิตย์ที่แล้ว พี่ทำกำไรได้ประมาณ 38 จุด...แต่อาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างที่ทราบว่าเจ๊งบ๊ง...พี่เสียไปประมาณ 30 จุดครับ..T___T" แต่ก็คิดในแง่ดีซะว่า เราให้ตลาดสอนเราตอนนี้ ตอนที่ยังมีสัญญาในมือน้อยๆ 3 สัญญา ดีกว่าไปให้ตลาดสอนเราตอนมีในมือ 20-40 สัญญาครับ...เพราะมันไม่คุ้มกันเลยที่จะต้องมาจ่ายค่าครูราคาแพง...Think Positive เข้าไว้ครับ แล้วจะดีเอง..^____^

    ......เรื่อง Model เนี่ยะ...พี่คิดว่า เราต้องหาตัวตนเราให้พบเสียก่อนว่าเราชอบและอยากจะเป็นเทรดเดอร์สไตล์ไหน...ไม่ว่าจะเป็น Value Investor, Trend Follower, หรือ Day Trader ...เมื่อเราค้นพบแล้วเนี่ยะ ค่อยมาทำโมเดลที่เหมาะกับลักษณะของเทรดเดอร์ที่เราอยากจะเป็น...ลองดูน่ะครับ...

    ...ส่วน Money Management เนี่ยะ..พี่ไม่ค่อยถนัดหรอกครับ แต่พอจะสรุปคร่าวๆได้ว่า...ถ้าเราอยากจะเล่น TFEX สัก 1 สัญญาเนี่ยะ ควรจะมีเงินทุนไว้ประมาณ 3-4 เท่าของจำนวนสัญญาที่เราต้องการเล่นครับ เพื่อกันการ error ของ โมเดลที่เราใช้..ประมาณว่าถ้าเล่น 1 สัญญาก็ควรจะมีประมาณ 2-2.5 แสนบาท ครับ... ที่สำคัญคือ วินัย น่ะครับ...ยึดถือโมเดลไหนแล้ว ถ้าดูแล้วทำได้จริงๆ ก็ต้องทำตามโมเดลครับ...

    …ว่างๆก็ลองเข้าไปเล่น TFEX Simulation ดูน่ะครับ

    http://click2win.tsi-thailand.org/SETClick2WIN/index.jsp

    พี่อาจจะแนะนำอะไรได้ไม่เก่งเท่าคนอื่นๆน่ะครับ...แต่ก็ยินดีที่จะเป็นที่ปรึกษาให้ครับ ถ้าน้องคิดว่าความเห็นพี่มีประโยชน์ ^___^โชคดีครับ

    ReplyDelete
  3. ผมเล่นก็ TFEX Simulation อยู่เหมือนกันครับ

    สองวันแรกได้มาเก็บล้าน ดีใจครับ
    หลังจากนั้นเสียไปสองแสน เริ่มหงุดหงิด
    หลังจากนั้นแทงมั่ว 5 5 5
    ตอนนี้เหลือ 4.7M = =

    ขอบคุณมากครับพี่ ^ ^

    จะคอยติดตามเรื่อยๆครับ

    ReplyDelete
  4. ฮ่าๆๆ เป็นธรรมดาครับที่หลังจากได้กำไรมาก้อนนึงแล้วใจเราอาจจะฮึกเหิม ความมั่นใจอาจจะพุ่งสุดขีดได้...แล้วก็อย่างที่น้องเป็นครับ...กำไรหดทันที...ดังนั้นเราต้องรักษาระดับอารมณ์ตอนเทรดให้ได้น่ะครับ ไม่รีบร้อน ไม่เย็นชาจนเกินไป....ฝึกๆๆๆแล้วก็ฝึกครับ

    โชคดีครับ

    ReplyDelete