Tuesday, March 16, 2010

Wizard's Road # 24

...น้ำกำลังเชี่ยว อย่าเอาท่อนซุงมาขวาง...

   คำคำนี้เหมาะสมที่สุดกับตลาดหุ้นไทยวันนี้แล้วครับ....ทั้งๆที่ตลาดหุ้นเพื่อนร่วงระเนระนาด น้ำมันก็ลงเกือบเหรียญ สภาวะบ้านเมืองก็ใช่ว่าจะปกติดี....

แต่....บวกกระจายคร้าบพี่น้องคร้าบบบบ...

วันนี้กลับกลายเป็นฝั่งสถาบันที่เป็น Net Buyer ด้วยแรงซื้อ 2 พันกว่าล้าน + พี่หรั่งอีกพันกว่า พร้อมทั้งพี่ปอป (Prop trade.) ก็ซัดไป 800 กว่าล้าน...ซื้อกันเข้าไป อย่างกับว่าจะมีข่าวดีอะไรในวันสองวันข้างหน้าแหน่ะ...

..เอ๊ะ..หรือว่า พี่มากกกก จาาาา ยุบบบบบบ... 5555

การเทรดวันนี้ ถือว่าค่อนข้างดีทีเดียวครับ อาจจะไม่สามารถทำกำไรได้เท่ากับเมื่อวาน แต่ก็ได้ไป 7 จุด เป๊ะๆ...ตอนแรกๆก็มีไม้ขาดทุน จากการดื้อรั้นของตัวเอง ที่ไม่ยอมเชื่อเครื่องมือทางเทคนิคที่ได้ตั้งไว้ และใช้อยู่เป็นประจำ.....อยากลองของ ก็เลยเจอดีครับ...

โชคดีที่ว่า สามารถกลับมาเป็นทหารที่มีวินัย ไม่ดื้อรั้นกับความคิดตัวเอง...เล่นตาม flow ของตลาด เก็บกำไรไปเรื่อยๆ ก็เลยเปลี่ยนจากขาดทุน 3 จุด เป็นกำไร 7 จุดได้...

ที่น่าเสียดายคือ ผมมาหยุดเทรดช่วง 4 โมงครึ่ง ทั้งๆที่มั่นใจว่า TFEX จะไปทะลุ 534 ในช่วงท้ายแน่นอน..(ตอนนั้นราคาอยู่ที่ 532.5 ) แต่ด้วยความพอใจในกำไรที่มีอยู่ ก็เลยคิดซะว่า

....ตลาดหุ้นไม่ได้มีให้เล่นวันเดียว หากโลกไม่แตก ก้มีโอกาสให้ตักตวงอยู่เสมอ....

วันนี้ก็เลยกลับบ้านอย่างสบายแฮ + ออกกำลังกายอย่างผ่อนคลาย

อาทิตย์นี้ตลาดเทรดสนุกแน่นอนครับ...โชคดีครับทุกท่าน

2 comments:

  1. -*- แหะๆเพิมพ์ชื่อผิดซะงั้น เราก็ 23 เหมือนกัน
    คุณ wizard kid ขอถามอีกหน่อยนะครับ ว่าการจะไปสมัครเป็น prop trader ได้นี่ต้อนมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างครับ
    ( เห็นส่วนใหญ่บอกว่าต้องจบโท ไม่งั้นก็จบตรีนอก หรือมี skill เทรดเจ๋งจิงๆ จึงจะทำได้ ) ไม่รู้ว่าจริงเปล่าครับ

    ReplyDelete
  2. ดีใจครับที่มีเพื่อนรุ่นเดียวกัน ทำงานอยู่ในวงการเดียวกันด้วย สู้ๆน่ะครับ

    การจะเป็น prop trade ที่ดีได้นั้น เท่าที่ฟังมาจากเทรดเดอร์เก่ง หัวหน้าเก่าและ CEO ทีทำงานนั้น ควรจะมีคุณสมบัติประมาณนี้ครับ

    - มีความมั่นใจในตัวเองสูงพอสมควร เนื่องจากการที่คุณต้องเทรดในวัน ห้ามถือสถานะข้ามวันเนี่ยะ ความมั่นใจในการเทรด การเข้า - ออก ของออเดอร์เรานั้น ต้องค่อนข้างชัวร์ว่าจะสามารถทำกำไรให้เราได้แน่นอน รวมไปถึงต้องเป็นคนไม่หูเบา เชื่อคนอื่นมากนัก ควรจะเชื่อมั่นในการเทรดของตัวเองครับ

    - มีวินัยในตนเองสูง อันนี้เหมาะสำหรับการคัทลอสครับ เพราะเทรดเดอร์ที่ไม่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะขาดทุนหนักๆ เพราะขาดวินัยในการตัดขาดทุนครับ

    - ชอบเล่นโปกเกอร์ หมากรุก หมากล้อม หรือเกมส์ที่ต้องวางแผน ใช้กลยุทธ์ต่างๆในการเล่น อันนี้ฟังดูอาจจะตลกครับ แต่มันคือเรื่องจริง เพราะการที่คุณเล่นเกมส์หรือไพ่เนี่ยะ สมองเรารวมถึงระบบความคิดของเรานั้น จะดีขึ้นจริงๆครับ และเราจะได้มีไหวพริบและการสังเกตุที่ดีด้วยครับ

    - มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูง + สมาธิดี เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่ดูแล้วจะสุขุม ค่อนข้างนิ่งเวลาเทรด สมาธิในการเทรดสูงครับ ไม่ตกใจกับการเคลือนไหวของตลาดมากนัก...อีกอย่างนั้นครับ เทรดเดอร์ส่วนมากเนี่ยะจะมีนิสัยคล้ายๆกับศิลปินครับ..แหะแหะ...ดังนั้นถ้าวันไหนเค้าเทรดไม่ค่อยดีเนี่ยะ...อย่าไปแซวหรือคุยหยอกล้อเค้าน่ะครับ..จะโดนแว๊นใส่เอาได้...อันนี้เรื่องจริง...ผมก็เป็นครับ...แก้ยังไม่หายซักที ฮ๋าๆๆๆ

    สำหรับเรื่องการศึกษานั้น...ไม่เกี่ยวหรอกครับว่าคุณจะจบตรี โทหรือเอก..ที่สำคัญมากกว่าคือ ทางผู้บริหารเค้าเห็นแววอะไรในตัวคุณรึเปล่า เพราะการจะเป็น Prop trade นั้นว่ายากแล้ว แต่การจะอยู่ในอาชีพนี้ให้ได้นานนั้น ยากยิ่งกว่าครับ...เพราะคุณต้องถือเงินของบริษัทเป็นล้านๆ หรือสิบๆล้านน่ะครับ...ดังนั้นแล้ว ถ้าคุณทำกำไรได้ดี คุณก็คือลูกรัก แต่ถ้าเจ๊งๆๆๆแล้วก็เจ๊งเนี่ยะ...โดนเด้งเอาง่ายๆเลยน่ะครับ...

    โชคดีครับ

    ReplyDelete