Sunday, January 24, 2010

Wizard's Road # 2

ไม่อัพเดท Blog มาหลายวัน...สาเหตุก็อันเนื่องมาจาก ชีวิตได้ห่างไกลอินเตอร์เน็ตเป็นเวลา 2 วันเต็มๆ...

ชีวิตการทำงานในงาน proprietary trader ในสาย Derivatives ของตัวผม ในช่วงอาทิตย์แรกที่ผ่านมานั้น ถือว่า เป็นการเริ่มที่ดีพอสมควรทีเดียว....ก็คือ

  - ผมสามารถทำกำไรใน papertrading (คล้ายๆการเล่น TFEX Simulation) ได้เยอะกว่าที่คิดไว้เป็นอย่างมาก คือ unrealized profit @ 89.40% และ realized profit @70.40% จากการทดลองเล่น 1 สัญญา
ซึ่งถ้าเมื่อถึงเวลาที่ผมจะได้เล่นในสัญญาจริงจากบริษัท...แล้วผมยังสามารถรักษามาตรฐานได้อยู่ในเกณฑ์นี้...ก็คงไม่มีปัญหาอะไรที่จะผ่านโปรฯ จากบริษัทที่ผมทำอยู่ได้...

  - ผมได้เรียนรู้ว่า เทรดเดอร์แต่ละคน มีสไตล์การลงทุนที่ไม่เหมือนกัน ดั่งคำที่เทรดเดอร์ระดับเทพคนนึงที่ผมเคารพได้ย้ำเตือนผมเสมอว่า

       "อย่าพยายามเลียนแบบวิธีลงทุนของคนอื่น เพราะคนเราสามารถทำกำไร 1 ล้านบาทได้ โดยไม่จำเป็นที่ต้องใช้วิธีการเดียวกัน"

      "ไม่มีเทรดเดอร์คนใดในโลกที่มีแต่วันที่กำไร...ทุกๆคนต้องเคยผ่านวันที่ขาดทุนและเสียกำลังใจมาแล้วทั้งนั้น...อยู่ที่ว่าเราจะพยายามและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะมันได้แค่ไหน"

   ....ครับ....

 - ที่ผมดีใจที่สุดคือ ผมสามารถค้นหาสไตล์การเทรดของตัวเองได้แล้ว ซึ่งเหมาะกับนิสัยส่วนตัวมากๆ
นั่นก็คือ minute trader!! ไม่ใช่ daily trader น่ะครับ ฮ่าๆๆ....คือ บางทีการที่ผมเป็นคนคิดเร็ว ทำเร็ว ที่สำคัญคือ ใจร้อน เนี่ยะ...มันอาจจะเป็นข้อดีที่จะช่วยเสริมให้ผมเป็น prop trade ที่ดีได้ในอนาคตอันใกล้นี้...^___^

  ตอนนี้ก็ค่ำมากแล้ว ผมคงต้องรีบเข้านอน....แต่ก่อนนอน มีกลอนที่แต่งสดๆขึ้นมาให้อ่านก่อนนอนน่ะครับ...ตามประสาเทรดเดอร์เจ้ากวีอย่างผม ฮ่าๆๆ...

...เมื่อคิดได้...อยากเป็น...เหมือนอื่นเขา...
...ถามตัวเรา...ไว้ให้ดี...เป็นไ้ด้ไหม...
...หากไม่ได้...ไม่มีทาง..ไม่เป็นไร...
...ลุกสู้ใหม่...หาตัวตน...จนตนเจอ...

...หากเจอรัก...งานที่ใช่..ใจนี้ชอบ...
...ก็จงตอบ...สนองสั่ง...ต้องทำไหว...
...หมั่นศึกษา...อ่านจนคล่อง..คิดเร็วไว...
...ต้องทำได้...มีสติ...ฉลุยเอย...


  ราตรีสวัสดิ์ครับ

...เทรดเดอร์เจ้ากวี...

24 มกราคม 2553
     22:19 น.

No comments:

Post a Comment