Thursday, February 11, 2010

Wizard's Road # 8

หายหน้าหายตาไปหลายวันอยู่ เนื่องจากช่วงนี้ ผมต้องมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่นิดหน่อยครับ คือ

1) เน้นออกกำลังกายเพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนล้า และเพื่อร่างกายที่แข็งแรง 
2) เ้น้นทานอาหารเพื่อสุขภาพ กับทานหนักมื้อเช้าและเที่ยง เพราะตอนนี้รู้สึกได้ว่าน้ำหนักเริ่มขึ้น ฮ่าๆๆ
3) ศึกษาและทดลองโมเดลเทรดพร้อมทั้งทฤษฏีเทรด จากหนังสือ เว็บ บล็อก ของเทรดเดอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก...เผื่อว่าจะเป็นได้แบบเค้าบ้างในอนาคต อิอิ


ช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนบางท่านอาจจะเคยได้ฟัง ได้ยิน ได้อ่านข่าวเกี่ยวกับวิกฤติหนี้สินในประเทศแถบยุโรปมากันบ้าง ไม่มากก็น้อย...วันนี้ผมเลยขออนุญาตินำบทสรุปของสาเหตุของวิกฤติหนี้ในประเทศกรีซ มาให้อ่านเป็นกรณีศึึกษาน่ะครับ...แล้วจะรู้ว่าทำไม ตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงบ้านเราเองนั้น โดนเทกระจาด ขายหุ้นกันอย่างหนักในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา...

ปัญหาวิกฤติหนี้ของประเทศกรีซ

      ปัญหาของกรีซมีต้นตอมาจากการดันค่าแรงงานให้อยู่ในระดับสูง ขณะที่ผลิตภาพด้านการผลิตไม่เพิ่มสูงขึ้น ในอดีต กรีซ สามารถจัดการกับต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยการลดค่าเงิน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดส่งออก อย่างไรก็ดี กลยุทธ์ดังกล่าวไม่สามารถทำได้หลังจากที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกในสหภาพยุโรป และใช้เงินสกุลยูโร ส่งผลให้ต้นทุนค่าแรงซึ่งปรับปรุงด้วยผลิตภาพการผลิตของกรีซปรับตัวสูงขึ้น อย่างรุนแรง ดังแสดงในภาพที่ 1 ขณะที่ต้นทุนแรงงานของสเปน และอิตาลีปรับขึ้นในอัตราสูงกว่า ในขณะที่สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ได้อานิสงค์จากเงินดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร

ต้นทุนแรงงาน ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของกรีซไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก แต่กรีซก็ยังสามารถกู้ได้เกินฐานะ เนื่องจากตลาดตั้งข้อสมมติว่าในฐานะสมาชิกของสหภาพยุโรป กรีซจะไม่เกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้ เพราะหากเกิดขึ้นกับกรีซแล้ว ประเทศที่อ่อนแออื่นๆ ในยูโร (สเปน, ไอร์แลนด์, โปรตุเกส หรือแม้กระทั่งอิตาลี) ก็จะมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามบานปลาย สหภาพยุโรป (อาจจะมี หรือไม่มี IMF ร่วมด้วยก็ตาม) จึงดูเหมือนไม่มีทางเลือก นอกจากช่วยแก้ปัญหาให้กับกรีซ 


การดีดตัวของ ตลาดหุ้นสหรัฐต้องสะดุดลง หลังจากโฆษกนายกรัฐมนตรีเยอรมันปฏิเสธเรื่องการที่เยอรมันจะให้ความช่วย เหลือทางการเงินแก่กรีซไม่เป็นความจริง โดยมีสัญญาณว่าประเทศสมาชิกในยุโรโซนจะยังไม่มีข้อสรุปร่วมกันก่อนหน้าการ ประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งผู้ว่าการธนาคารกลางยุโปรจะเข้าร่วมด้วย

นับตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา เราพยายามย้ำให้เห็นถึงสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความเสี่ยงกำลังเร่งตัวขึ้น จากปัญหาวิกฤติหนี้ในกรีซ และบางประเทศในยุโรป ซึ่งจะทำให้ตลาดลดการยอมรับความเสี่ยงอย่างเป็นนัยในระยะข้างหน้า และจะกดให้ SET ลงไปสู่ระดับ 580 จุด แม้ในกรณีที่จะมีแผนช่วยเหลือกรีซ เราก็เชื่อว่ายังมีปัญหาอีกมากมายในภูมิภาคดังกล่าว (สเปน ไอร์แลนด์ โปรตุเกส อิตาลี และโดยเฉพาะในยุโรปตะวันออก) ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดตื่นตระหนก และยอมรับความเสี่ยงได้น้อยลง 



ครับ...นี่ก็คือตัวอย่างของปัญหาหนี้สินของประเทศกรีซน่ะครับ...

จะเห็นได้ว่า..เมื่อคนเราทำอะไรที่เกินตัว เกินพอดี...สุดท้ายแล้ว ก็ต้องรับผลกรรมที่กระทำเอาไว้...สัจธรรมแห่งชีวิตอย่างแท้จริง...เฮ้อ!! 

วันนี้ ก็มีกลอนขำขำ แฝงแง่คิดมาให้อ่านกันเช่นเคยน่ะครับ 


..นั่งเรื่อยเรื่อย..มองหน้าจอ..เห็นแดงเขียว..
..ดูแล้วเปลี่ยว..น่าฉงน..วิ่งทางไหน...
..เด๋วก็ขึ้น..เด๋วก็ลง..โอ้วบรรลัย..
..ไม่เห็นใจ...คนนั่งเทรด.. So Sad เอย..


..แต่หากรัก..ที่จะเทรด..เพื่อเป็นใหญ่..
..ต้องเพิ่มใจ..ให้แข็งแกร่ง..ไม่ท้อถอย..
..เติมวิชา..ลับคมดาบ..พร้อมสู้ตาย..
..แพ้มีได้..แต่ต้องจำ..เป็นบทเรียน..


ไว้จะมาเล่าอะไรสนุกๆให้ฟังวันหน้าครับ


เทรดเดอร์เจ้ากวี


11-02-2010

No comments:

Post a Comment