Monday, February 22, 2010

Wizard's Road # 12

อาทิตย์ที่ 2 ของการเทรดในฐานะ Proprietary Trader...

...ตลาดเพิ่งปิดไปครับ...เปิดตัวอาทิตย์นี้ได้ค่อนข้างดีทีเดียวกับกำไร 4% ..ซึ่งถือว่าค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจน่ะครับ เนืี่่องจากตลาดค่อนข้างวิ่งในแนว sideways คือ ไม่ขึ้นแรง ไม่ลงแรง ซึ่งถือว่าเล่นได้ยากมากๆสำหรับนักลงทุนซึ่งนิยมเล่นแบบ Day Trading...

..ตลาดในแต่ละเดือน หรือแต่ละวัน จะมีรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไป ดังนั้น เทรดเดอร์และนักลงทุน ไม่ึควรที่จะยึดติดกับโมเดลเทรด ตัวใดตัวนึง ของตัวเอง...ควรที่จะมีอย่างน้อย 3 โมเดล ซึ่งสามารถนำมาเล่นกับตลาดในขณะนั้นได้...เช่นเดียวกัน ผมสามารถจับจังหวะการเทรดของเดือนนี้ได้แล้วว่า ถ้าขืนยังฝืนที่จะใช้โมเดลเทรดตัวเดิมที่เคยใช้ได้ผลในเดือน มกราคม นั้น...เจ๊งแน่นอน!

..การจะเป็นเทรดเดอร์ที่ดี ที่เก่งได้นั้น ต้องใช้เวลาครับ..ก็เหมือนกับนักฟุตบอลระดับโลกทั้งหลาย เช่น ซีดาน โรนัลโด้ เมซซี่ ฯลฯ กว่าที่สุดยอดนักเตะเหล่านี้ จะมีวันนี้ได้นั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นข้ามวันน่ะครับ...ใช้เวลากัน 8-10 ปีกันทั้งนั้น..ฝึกฝนสเต็ปบอลแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ทุกวันจนซึบซับเข้าไป คล้ายกับว่าลูกบอลเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย จนสามารถเล่นได้ตามใจสั่ง...

..เทรดเดอร์ก็ไม่ต่างกันครับ...นั่งดูตลาดทุกวัน ฝึกฝน ประยุกต์ ลองผิดลองถูกแล้วนำมาเป็นบทเรียน...ไม่ช้าเกินรอ ก็จะกลายเป็นสุดยอดเทรดเดอร์ได้อย่างแน่นอน...

No comments:

Post a Comment