Thursday, June 10, 2010

Wizard's Road # 80

ช่วงนี้ตลาดเหมือนยังหาทิศทางที่แน่ชัดไม่ค่อยได้ครับ..ก็เลยน่าเบื่อพอสมควรครับ เดี๋ยวก็ินิ่งเดี๋ยวก็พุ่งหรือไม่ก็ดิ่งเอาซะดื้อๆ เหอๆๆ เหนื่อยใจครับ...การวิ่งของราคาทั้งหุ้นและ TFEX ก็ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นครับ...เลยไม่รู้จะเขียนเล่ายังไงดี ฮ่าๆ

วันนี้การเทรดก็เรื่อยๆครับ ลดวอลุ่มการเทรดไปประมาณ 75% เลยครับ แต่กลายเป็นผลดีต่อการเข้าทำกำไรของตัวผมเองไปซะงั้น..อาจจะเป็นเพราะผมเน้นเข้าไปที่จังหวะที่มั่นใจจริงๆ ไม่มั่นใจ ก็ขอนั่งดู ต่อให้ราคาวิ่งแรงๆ แต่ถ้าไม่ชัวร์ ผมก็ยอมไม่เข้าครับ...ฝึกวินัยไปในตัว

จบด้วยกำไรน้อยกว่าเมื่อวานนิดหน่อยครับ ^__^

โชคดีครับ

3 comments:

  1. แหะๆ ขอแอบถามเรื่องที่ท่านพี่ไปทานข้าวกับเทรดเดอร์ท่านอื่นๆัวันก่อนโน้นได้ไหมครับ พอจะแบ่งปันแง่คิดดีๆที่ว่าได้ไหมครับ ? ... อยากทราบจริงๆเลยครับว่า prop trade เ่ก่งๆนี่เค้าทำยังไงอ่าคับ ต้องฝึกยังไง ? หรือว่ามีหนังสือดีๆแนะนำบ้างไหมครับ ?

    ถามเยอะไปหน่อย ต้องขออภัยด้วยนะครับ ตอบเท่าที่สะดวกก็ได้นะครับ ขอบคุณมากๆคร้าบบ ^^

    ปล ขอให้ท่านพี่โชคดีเช่นกันครับ ^^

    ReplyDelete
  2. โห..ท่านพี่เลยเหรอ...เรียกพี่เฉยๆก็ได้ครับ หรือผมอาจจะเป็นน้องก็ได้ครับ ผม 23 เองครับ...

    ที่คุยๆกับพี่ๆเทรดเดอร์ที่รู้จักนั้น สำหรับผมแล้ว พี่ๆเหล่านั้นถือว่าอยู่ในระดับสุดยอดมากๆครับ นับถือพวกเค้าเลย

    เรื่องที่คุยก็เรื่องตลาดโดยรวมทั่วไปครับ มีสอบถามกันเกี่ยวกับมุมมองตลาดโดยรวม แนวโน้มความน่าจะเป็น..มีนิดๆหน่อยๆก็เรื่องการเทรดของแต่ละคนครับ...วิธีเล่นแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันครับ อันนี้ขอไม่บอกครับ เพราะสำหรับเทรดเดอร์แล้ว ส่วนใหญ่จะไม่บอกวิธีเทรดครับ..

    เทรดเดอร์แต่ละคนที่ผมรู้จัก (รวมถึงที่ไปสังสรรค์กันมา) นั้น ส่วนใหญ่จะผ่านวิธีการฝึกเช่นเดียวกันกับที่ผมกำลังฝึกอยู่ครับ คือ

    1. เริ่มจากค้นหาสไตล์การเทรดของตัวเองให้เจอว่าเป็นเทรดเดอร์ประเภทและชอบเล่นหุ้นหรือ TFEX ครับ

    2. ต้องมีวินัยการเทรดที่เคร่งครัด วินัยการเทรดในที่นี้รวมถึงการ cut loss ครับ..

    3. อันนี้สำคัญครับ คือต้องรักในตลาดหุ้นจริงๆ..เพราะคงไม่มีใครที่จะสามารถมานั่งดูหน้าจอหุ้นได้ตลอดทั้งวันเป็นเดือนๆเป็นปีๆหรอกครับ ถ้าใจไม่รักจริงๆ

    ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย ลองเข้าไปอ่านที่ผมเคยตอบท่านอื่นๆย้อนหลังดูน่ะครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ได้ดีทีเดียว

    ส่วนเรื่องหนังสือนั้น ผมเน้นอ่านประวัติของบุคคลสำคัญของโลกรวมถึงเทรดเดอร์ระดับเซียนครับ...หลักๆที่ไ้ด้ก็คือ เราจะได้รู้ว่า "กรุงโรมไม่ได้สร้างเพียงวันเดียว" ครับ...ต้องใช้ความพยายาม ความอดทนและความขยันศึกษาสูงมากครับ...อาจจะใช้เวลาเป็นปีเป็นสิบปี แต่เมื่อถึงจุดๆหนึ่งแล้วเนี่ยะ มันคุ้มค่าครับ...

    หนังสือแนะนำสำหรับผมก็จะเป็น Market Wizards ครับ มี 3 เล่ม...แล้วก็ Way of The Turtle ครับ...ได้ประโยชน์ดีมากๆ รวมถึง Money Management ด้วยครับ สำคัญทีเดียว...

    อ้อ..ว่างๆ ก็อยากแนะนำให้ฝึกเล่นพวกไพ่ Poker ครับ...จะช่วยฝึก money mangement รวมถึงจิตใจและสมาธิได้ดีทีเดียว...มีเว็บให้เล่นฟรีๆเยอะมากมายครับ...ลองดูน่ะครับ

    โชคดีครับ

    ReplyDelete
  3. โอ้โห ขอบคุณมากๆๆๆคร้าบบ ^^
    จะทำตามที่แนะนำนะครับ (ก่อนอื่นต้องตามอ่านบทความเก่าๆก่อน อิอิ)

    ขอบคุณอย่างสูงอีกครั้งนะครับ :D

    ReplyDelete