Thursday, October 28, 2010

Wizard's Road # 168

ตลาดวันนี้ถือว่ายังเจอแรงขายต่อเนื่องในช่วงเช้าครับ แต่ก็มีแรงซื้อกลับมา้บ้างในช่วงบ่าย จน SET ปิดบวกได้ครับ แต่ที่น่าสนใจคือ พี่หรั่ง พี่กอง และพี่ปอบเทรด ต่างก็อยู่ฝั่ง Net Seller กันอย่างพร้อมเพรียงเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆๆวันเลยครับ หรือว่าตลาดจะปรับฐาน? ดูกันยาวๆครับรอบนี้

วันนี้การเทรดก็ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ ปิดลบต่อเนื่อง 2 วันครับ เซ็งกิ๊วจริงๆครับ แต่ก็ต้องตั้งสติเรียกกำไรคืนให้ได้ครับ

วันนี้ขอนำบทความเล็กๆ จากพี่ trader's journey ครับ มีประโยชน์ทีเดียว ลองดูน่ะครับ

- ตลาดที่เราเทรดนั้น มันจะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราต้องปรับตามให้ทัน >>> อาชีพ Prop trader จึงเป็นอาชีพที่ต้องปรับตัวตลอดเวลา เพื่อให้ทันกับตลาดที่เปลี่ยนเเปลง มีหลายคนทีเดียวอยากทราบว่างานของ Prop มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง วันนี้ผมขอเเชร์ดังนี้นะครับ

1. รายได้ค่อนข้างสูงถึงสูงมาก รายได้ตรงจุดนี้จะขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัทครับ
- รายได้จะไม่เเน่นอน เปลี่ยนเเปลงตามภาวะตลาด ดังนั้นบางเดือนอาจจะมั่งคั่งมากๆจนมีเงินไปทานอาหารตามโรงเเรมหรูๆ เเต่บางเดือนก็อาจจะต้อง ต้มมาม่ากินประทังหิว ได้ครับ ^^ ( ผมพูดเล่นให้เห็นภาพนะครับ )
- เเต่ถ้าทำขาดทุนบ่อยๆ ก็จะถูกเชิญออกจาก บ.ล ได้นั่นเอง ดังนั้นความสามารถในการ ควบคุม Loss จึงจำเป็นมากๆ

2. ความกดดันสูงถึงสูงมาก : โดยเฉพาะบางวันที่ขาดทุนหนักๆ ตรงจุดนี้ต้องจัดการความเครียดให้ดี

3. เวลาทำงานสั้น ช่วงเช้าอาจจะต้องทำ report เวลาทำงานหลักจริงๆ คือ 9.45-12.30 พักเที่ยง 2 ชั่วโมง เเล้วช่วงบ่าย 14.30-16.50

4. ไม่มีงานค้างไปที่วันเสาร์ - อาทิตย์ ดังนั้นจึงสามารถมีเวลาพักผ่อนเต็มที่

5. บางที่มี Package ที่เรียกว่า Leave with out pay ขอลางาน 15 -30 วันเเบบไม่เอาค่าจ้าง เพื่อ Refresh ตัวเองได้ ตรงจุดนี้สามารถใช้เมื่อเราเริ่มหมดไฟ หรือเราอยากจะพักผ่อนยาวๆ ได้ครับ

โชคดีครับ

No comments:

Post a Comment