Monday, July 19, 2010

Wizard's Road # 105

วันแรกของอาทิตย์นี้ ก็มีเรื่องให้ปวดขมองตั้งแต่ก่อนเทรด ระหว่างเทรดและหลังเทรดเลยครับ หงุดหงิดสุดๆครับ

มาทำงานก่อนเทรด --> คอมเครื่องที่ใช้กราฟ ข้อมูลตลาด เครื่องมือเทรดที่ใช้ไว้ดูเวลาเทรดกลับเสีย ใช้ไม่ได้ทั้งวันครับ กลายเป็นว่าต้องมานั่งดูแค่หน้าจอเทรดหุ้นผสมกับจอเทรด TFEX ครับ...แค่นี้ก็เซ็งมากๆ

ระหว่างเทรดช่วงเช้า --> ระบบ server ของบริษัทมีปัญหา แถมคนที่ซวยกับมาโดนเครื่องผมอีก ทำให้มีปัญหาการคีย์เข้า-ออก จนมั่วๆซั่วๆไปหมด แถมต้องมาเสียเงินอีก โดนไปหลายอยู่ครับ...ก็เลยตัดสินใจหยุดเทรดตัวเองตลอดช่วงเช้าเลย เนื่องจากอารมณ์การเทรดไม่มีแล้ว (อันนี้แนะนำให้ทุกคนที่อารมณ์เสียน่ะครับ ห้ามเทรดเด็ดขาด มิฉะนั้น เจ๊งบ๊ง! มีแต่เสียกับเสีย)

ช่วงบ่าย --> ไหนๆ พี่ไทยก็ไม่สนใจตลาดบ้านอื่นอยู่แล้ว ก็เลยขอดันหุ้นชุดใหญ่กับเค้าบ้าง ก็ขอบคุณครับ ที่ทำให้ผมสามารถ cover loss แล้วตีกลับมาบวกได้...แค่นี้ก็พอใจแล้วครับ

่ช่วงปิดตลาด --> โทรไปเช็คกับพี่ที่ซ่อมคอม...กลับเจอถามกลับมา "น้องจะรีบเอาไปไหน" "ได้ๆ เดี๋ยวพี่จะเสกให้เลย"......อยากจะระเบิดใส่ใจจะขาดว่า "หน้าที่ผมคือเทรดให้บริษัท หน้าที่พี่ก็คือช่วยดูแลระบบให้ราบรื่น ถ้าเกิดใครคนใดคนหนึ่งไม่สามารถหรือไม่พอใจงานที่ทำ ผู้ที่เสียผลประโยชน์ที่แท้จริงก็คือองค์กร...กำไรที่พวกผมทำมา ก็กลายมาเป็นโบนัสกับพวกพี่ๆทั้งนั้น...ถ้าไม่อยากทำงานแบบนี้ พี่ก็ควรจะออกจากงาน แล้วให้โอกาสคนที่เข้ามีความสามารถและเต็มใจที่จะทำ มาทำแทนพี่ดีกว่า..." เหอๆๆ อันนี้ขอระบายน่ะครับ..คือหงุดหงิดกับระบบการทำงานแบบขอทีไปทีมากๆครับ...สุดท้ายก็เลยไม่รู้ว่าจะได้คอมคืนเมื่อไหร่...T____T" ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่ได้ ก็อาจจะต้องให้ผู้ใหญ่ระดับสูงโทรไป...กริ๊งเดียว...ไม่ได้ให้มันรู้ไป ฮ่าๆๆ (อันนี้ขำๆน่ะครับ)

จากประสบการณ์การเทรดวันนี้ สิ่งที่ได้มาก็คือ "การควบคุมสติ" และ "อารมณ์" ครับ...เมื่อรู้ตัวว่าเราสติกระเจิง หงุดหงิด อารมณ์เสียกับการเทรด หรือแม้กระทั่งปัจจัยรอบด้านแล้วเนี่ยะ...."หยุดเทรดทันที" ครับ...แล้วนั่งสงบสติอารมณ์ หาอะไรทำเพื่อให้เราสามารถดึงสติกลับมาให้ได้...ถ้ายังไม่ได้ ก็ปิดหน้าจอเทรด บังคับตัวเองให้หยุดเทรดวันนั้นไปเลยครับ...เพราะอย่างที่บอกข้างต้นว่า "ถ้าสติไม่มา สตางค์ก็กระจาย" แน่นอนครับ ฮ่าๆๆ

พรุ่งนี้โชคดีมีชัย เฮงๆ ครับ

พรุ่งนี้โชคดีครับ

No comments:

Post a Comment